Chi tiết tin tức
Nhận diện du lịch Điện Bàn
Người đăng: Thân Vĩnh Lộc .Ngày đăng: 24/01/2014 .Lượt xem: 1561 lượt.
Điện Bàn có vị trí thuận lợi khi nằm trên “con đường di sản” kết nối 2 trung tâm du lịch của Quảng Nam là đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn. Tuy nhiên, việc khơi dậy, phát triển những tiềm năng du lịch nơi đây dường như vẫn chưa tương xứng với những lợi thế mà Điện Bàn có được.

Nhiều lợi thế.

So với các địa phương khác trong tỉnh, Điện Bàn hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch. Ngoài vị trí nằm trên “con đường di sản” kết nối đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, Điện Bàn còn sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên, nhân văn phong phú với bờ biển dài gần 8km cùng hệ thống các di tích lịch sử, văn hóa như tháp Bằng An, Dinh trấn Thanh Chiêm, Nhà lưu niệm mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, Nhà lưu niệm AHLS Nguyễn Văn Trỗi và hàng chục làng nghề, ẩm thực … cùng hạ tầng giao thông thuận tiện, dễ dàng kết nối các tuyến điểm lại với nhau. Đặc biệt, trong số 9 sản phẩm du lịch mới tỉnh Quảng Nam đưa vào quảng bá khai thác năm 2013, huyện Điện Bàn chiếm đến 3 sản phẩm là Khu du lịch sinh thái nhà vườn Triêm Tây; Không gian nhà Việt – Vinahouse và Bảo tàng Điện Bàn. Trong đó, Không gian nhà cổ Vinahouse và Bảo tàng Điện Bàn được đánh giá là một trong những điểm đến thuận lợi nhất khi chỉ cách thành phố Hội An khoảng 10km. Ngoài ra, Bảo tàng Điện Bàn cũng là nơi duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện đang lưu giữ hàng ngàn hiện vật thuộc nhiều chuyên đề khác nhau từ khảo cổ, dân tộc, nghệ thuật đến văn hóa Sa Huỳnh, Champa cùng bộ đèn cổ độc đáo 500 chiếc với những kích thước, vật liệu khác nhau có niên đại nhiều thế kỷ.


Điện Bàn có nhiều tiềm năng du lịch nhưng vẫn chưa phát huy
                hết hiệu quả trong khai thác phát triển. 


  Ông Hồ Tấn Cường – Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Nam cho rằng, Điện Bàn là một trong số ít địa phương có lợi thế để phát triển các loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch làng nghề, du lịch văn hóa về nguồn …. “Ngoài sự quyết liệt của chính quyền trong vấn đề phát triển du lịch thì lợi thế lớn nhất của Điện Bàn là các làng nghề, khi tất cả đều được bố trí trong một không gian tương đối hẹp nên thuận tiện để kết nối tuyến điểm lại với nhau”, ông Cường cho biết. Thực tế, năm 2009 khu làng nghề Đông Khương (Điện Phương) với các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống như đúc đồng Phước Kiều, chạm khắc gỗ mỹ nghệ, bánh tráng, chiếu chẽ Triêm Tây, gốm Lê Đức Hạ … đã được huyện đưa vào quy hoạch tập trung cùng mục tiêu gắn bảo tồn làng nghề với phát triển du lịch. Đến nay dù vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết để biến nơi đây trở thành một sản phẩm du lịch hoàn thiện nhưng có thể nhận thấy những tín hiệu lạc quan khi các làng nghề như đúc đồng Phước Kiều, Bê thui Cầu Mống đã được Sở VH,TT&DL đưa vào danh mục những điểm du lịch Quảng Nam nhằm giới thiệu đến du khách và các doanh nghiệp lữ hành.

Tăng cường quảng bá

Thực tế cho thấy thời gian qua du lịch Điện Bàn dù có nhiều khởi sắc nhưng chỉ mang tính nhỏ lẻ tự phát và chưa có sự phát triển đồng đều giữa vùng đông và tây của huyện. Nếu như dọc bãi biển thuộc các xã Điện Dương, Điện Ngọc nhiều dự án du lịch đã khẳng định được vị thế của mình như The Nam Hải, Le Belhamy hay sân Golf Điện Ngọc … thì những điểm khác mới dừng lại như là điểm đến phụ kèm của du khách, việc kết nối các tuyến điểm tham quan vẫn chưa hình thành rõ nét để có thể tạo nên những sản phẩm thật sự hấp dẫn. Trong số các điểm du lịch mới được huyện Điện Bàn đưa vào khai thác dịp Festival di sản Quảng Nam tháng 6.2013 vừa qua, ngoài Khu du lịch sinh thái Nhà vườn Triêm Tây (Điện Phương) thì những điểm còn lại như Vinahouse, Bảo tàng Điện Bàn hay Nhà lưu niệm AHLS Nguyễn Văn Trỗi, Nhà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ … hiệu quả đón khách còn thấp. Theo ông Hồ Tấn Cường, nguyên nhân chính vẫn là công tác quảng bá xúc tiến chưa thật sự mạnh mẽ nên  các doanh nghiệp lữ hành khó có cơ hội tiếp cận, nắm bắt thông tin.“ Đến nay Điện Bàn vẫn chưa tổ chức một hội nghị du lịch nào để kết nối với doanh nghiệp và nhà đầu tư”, ông Cường nói. Ông Cường cũng cho rằng, một sản phẩm du lịch dù có độc đáo bao nhiêu nếu không quảng bá giới thiệu thì cũng khó phát huy được hiệu quả khai thác.

 
Khu du lịch nhà vườn Triêm Tây, một trong những
sản phẩm du lịch mới của Điện Bàn


   Còn theo ông Nguyễn Sơn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy nhất Đông Dương, Hội An, để xây dựng thành công một điểm đến cần rất nhiều yếu tố và thời gian, đó không chỉ là quảng bá, kêu gọi đầu tư mà còn thể hiện ở việc hoàn thiện sản phẩm du lịch, dịch vụ, hạ tầng tại chỗ như đường sá, bãi đậu xe, nhà vệ sinh, hướng dẫn tham quan, sản phẩm lưu niệm …. “Tiềm năng mới chỉ là điều kiện cần thôi còn để trở thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh là quá trình không hề đơn giản, đây cũng là vấn đề chung của nhiều nơi khi muốn làm du lịch”, ông Thủy cho biết.


Các làng nghề Điện Bàn nằm trong một không gian hẹp
   nên dễ dàng kết nối để phát triển du lịch.


  Không thể phủ nhận những kết quả du lịch Điện Bàn đã đạt được thời gian qua, nhất là hiệu quả của những dự án du lịch ven biển … tuy nhiên để phát huy những lợi thế, điểm đến Điện Bàn như một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh hấp dẫn du khách và tương xứng với tiềm năng vốn có vẫn còn nhiều thách thức. Điều đó còn mang tính thời sự hơn khi ngày nay nơi đâu cũng có ước mơ làm du lịch; một làng nghề, một con suối, một dòng sông, một tượng đài … đều được xây dựng thành điểm du lịch, nhưng phát triển theo hướng nào, sản phẩm có độc đáo hay không, làm sao kết nối doanh nghiệp đưa khách đến vẫn là câu hỏi chưa lời đáp. Điện Bàn với những lợi thế đặc trưng cùng sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền hứa hẹn sẽ có những đột phá mới. Khi đó mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương vào năm 2015 như đề án phát triển du lịch Điện Bàn 2007 – 2015 đặt ra sẽ sớm thành hiện thực.

[Trở về]
Các tin mới hơn:
Đền thờ liệt sĩ Tiểu đoàn 76 Hải Đà đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh.
Xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn đón nhận Bằng công nhận di tích cấp tỉnh đối với 3 di tích trên địa bàn.
Cụ Bùi Thị Xong “Người có nụ cười đẹp nhất thế giới” làm đại sứ thương hiệu hình ảnh cho Công ty cổ phần Nhà Việt Nam Vinahouse.
Khu du lịch Vinahouse tham dự chương trình: “Trình diễn nghệ thuật ẩm thực Việt Nam tại Nhật Bản”.
Xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn tổ chức Lễ hội Tịch điền năm 2018.
Điện Bàn, tập huấn nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng.
Trung tâm Văn hóa – Thể thao thị xã tổ chức tập huấn hướng dẫn viên du lịch tại điểm.
Khảo sát du lịch Gò Nổi, mô hình thí điểm làng Cẩm Phú.
Hội nghị sơ kết dự án phát triển Làng du lịch cộng đồng Triêm Tây.
Lễ kỷ niệm 415 năm Dinh trấn Thanh Chiêm (1602-2017) và đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia Dinh trấn Thanh Chiêm.
    
1   2   3   4  
    
Các tin cũ hơn:
Xây dựng sản phẩm du lịch mới: Những "tín hiệu" tích cực
Quảng Nam đón vị khách quốc tế thứ 1,6 triệu
Chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt
Hơn 7,5 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam
Xúc tiến quảng bá du lịch: Được và chưa được
Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về tiềm năng phát triển du lịch
Thu hồi 23.627m2 đất tại các dự án đầu tư du lịch ven biển Điện Bàn
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật du lịch
Điện Bàn phát hành các ấn phẩm quảng bá du lịch
Giới thiệu sản phẩm du lịch Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh
    
1   2  
    
  
 
 
Thăm dò ý kiến
Ý kiến của bạn về giao diện của cổng thông tin này
Liên kết Web
Lượt truy cập